Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - bức họa tuyệt mỹ nơi địa đầu Tổ quốc

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - bức họa tuyệt mỹ nơi địa đầu Tổ quốc

Những ai đã từng đặt chân đến Hoàng Su Phì đều không khỏi thốt lên đầy ngỡ ngàng khi được tận mắt chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang trải dài theo sườn núi, sườn đồi mờ sương. Một kiệt tác có một không hai được những người họa sĩ chân đất tô điểm giữa núi rừng bao la, hùng vĩ nơi vùng cao biên giới sẽ khiến bạn mắt chữ A mồm chữ O. Bạn có muốn trải nghiệm cảm giác này không?  Mình đã “nếm” rồi và giờ mình share chút chút nha!

Mùa lúa chín tại Hoàng Su Phì đẹp như một bức tranh

1. Đường đến Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì - tên của một huyện nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang với 24 xã và 1 thị trấn. Nơi đây là mái nhà chung của 12 dân tộc khác nhau trong đó chiếm đa số là người Nùng, Mông, Tày, Dao và La Chí.

Từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe khách, sau đó ngủ một giấc khoảng chừng 7-8 tiếng, Hoàng Su Phì. Bạn cũng có thể đến thành phố Hà Giang, sau đó thuê xe máy lên Hoàng Su Phì để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp và không khí nơi đây. Bạn có thể đi ngược với quốc lộ 2 đến Tân Quang rồi rẽ vào đường DT177 hoặc đi lên cửa khẩu Thanh Thủy rồi qua Tây Côn Lĩnh để đến Hoàng Su Phì.

Nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nên Hoàng Su Phì bị chia cắt bởi khá nhiều con suối. Cung đường lên Hà Giang khá quanh co và toàn dốc là dốc, rất dễ xảy ra “đo đường” với những người con có thù với tay lái.

Còn mình nằm trong nhóm quen mặt với phượt thì luôn cảm thấy thật thú vị. Với mình, chuyến di chuyển bằng xe máy từ Hà Nội lên Hà Giang có thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Bạn có thể đi theo quốc lộ 2 nếu muốn có những khoảnh khắc phượt “đỉnh của chóp” nhé.

2. Khám phá vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì nổi tiếng với vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang cheo leo nơi lưng núi, lưng đồi… Không ai biết chính xác những thửa ruộng này có tự bao giờ, chỉ biết rằng nó đã trở thành sắc màu văn hóa ghi đậm dấu ấn của vùng đất và con người nơi đây. Mà quả thực đến tận tơi thì đẹp thật đó.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì giữa đất trời sớm mai mờ sương

Những biển lúa vàng đã trải dài khắp 6 xã Hoàng Su Phì với tổng cộng hơn 3700 hecta, cư dân chủ yếu là dân tộc La Chí, Tày, Nùng, Dao. Từ Bản Luốc đến bản Phùng, tới Hầu Thào, rồi Sán Sả Hồ, xuống tận Nậm Ty và Thông Nguyên, xen kẽ giữa màu xanh của núi rừng là những thửa ruộng bậc thang đẹp đến nao lòng!

3. Đến thăm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vào thời điểm nào?

3.1. Hoàng Su Phì mùa nào thơ nhất?!

Nếu bạn hỏi mình vậy, mình xin đáp thế này.

Mùa xuân là lúc các lễ hội diễn ra vô cùng nhộn nhịp. Bạn có thể đến Hoàng Su Phì vào thời điểm này để ngắm vườn hoa đào, hoa lê khoe sắc, hòa mình vào không khí lễ hội đặc sắc của người dân tộc nơi đây.

Tháng 4-6: Hoàng Su Phì vào mùa nước đổ, đến đây vào thời gian này, bạn sẽ được ngắm nhìn bức tranh lóng lánh giữa lưng trời.

Ai khéo tô màu lên ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa nước đổ

Giữa tháng 9: lúa chín vàng khắp Hoàng Su Phì như tấm thảm vàng óng ánh trải dài từ sườn đồi này qua sườn núi khác.

Mùa đông, Hoàng Su Phì như khoác lên một tấm áo mới, mờ ảo và lung linh sương khói. Bạn có thể săn mây hoặc tuyết trên dãy Tây Côn Lĩnh hoặc đỉnh Chiêu Thi Lầu.

3.2. Bonus thêm nét đẹp tại Hoàng Su Phì

Từ Hoàng Su Phì về thành phố Hà Giang, mọi người nhớ dừng chân ở Cầu Cốc Pài nhé. View cực đỉnh luôn, một bên là dòng sông quanh co chạy tận chân núi, một bên là lòng hồ thủy điện, gió mát lồng lộng. Nếu rảnh rỗi, bạn có thể căn thời gian để ghé qua Chợ phiên Cốc Pài với muôn ngàn sản vật Hà Giang để có thể cảm nhận thêm về vẻ đẹp văn hóa vùng cao.

3.3. Đến Hoàng Su Phì nghỉ lại ở đâu?

Bạn có thể ở khách sạn hoặc nhà nghỉ tại thị trấn Vinh Quang. Nếu không, bạn có thể chọn ở homestay để tận hưởng cảm giác gần gũi với cuộc sống của người dân nơi đây. Các xã như Thông Nguyệt, Hồ Thầu,... hiện đều có homestay với chất lượng đảm bảo và dịch vụ đầy đủ.

Giữa những triền núi xa xa, là mây trắng bồng bềnh, là đại ngàn hùng vĩ, là những thửa ruộng bậc thang đẹp ngây ngất lòng người. Mới nghĩ tới thôi đã muốn phi ngay lên Hoàng Su Phì kiểm chứng vẻ đẹp này. Nào cùng khởi hành thôi. Let’s go!

← Bài trước Bài sau →